0977.291.499

Vụ án 19 máy điều hòa

Trưa 21/2, ngay sau khi HĐXX TAND tỉnh Cà Mau tuyên phần thắng kiện thuộc về bà Lê Ánh Nguyệt – Giám đốc Công ty Nhà hàng – Khách sạn Ánh Nguyệt (đường Phan Ngọc Hiển, TP Cà Mau), nhiều người quan tâm đến “kỳ án” này thở phào.

mua điều hòa

Gọi là “kỳ án” bởi đây là vụ tranh chấp dân sự nhưng kéo dài đã ngót chục năm qua với 6 lần xét xử theo thủ tục. Bà Nguyệt là bên mua hàng nhưng gặp phải hàng không rõ nguồn gốc, kém chất lượng, không sử dụng được; phải tốn kém đầu tư một hệ thống khác. Còn bên bán hàng là Công ty TNHH Mecaelectronics LG Hải Phòng (viết tắt là LG Hải Phòng, địa chỉ tầng 12, tòa nhà Melia 44B, Lý Thường Kiệt, Hà Nội)

Ngày 18/8/2004, bà Nguyệt ký hợp đồng kinh tế với Công ty TNHH LG Mecaelectronics Hải Phòng mua 19 bộ máy điều hòa nhiệt độ, chất lượng mới 100% giá hơn 1,1 tỷ đồng.

Ngày 31/1/2005, LG Hải Phòng giao cho phía bà Nguyệt 19 bộ máy điều hòa và nhận tiền do bà Nguyệt thanh toán trước 180 triệu đồng. Số tiền còn lại bà Nguyệt sẽ thanh toán theo như thỏa thuận.

Sau khi lắp đặt, thấy máy điều hòa hoạt động không tốt nên bà Nguyệt nhiều lần yêu cầu bên bán xem xét sửa chữa. Tổng Giám đốc Công ty LG có văn bản thừa nhận sai sót và hứa sẽ khắc phục.

Trong thời gian chờ LG Hải Phòng thực hiện lời hứa, bà Nguyệt đã phải tốn tiền đầu tư hệ thống máy lạnh khác cạnh bên, tạm thời niêm phong hệ thống máy lạnh LG, chẳng đụng tới. Thế nhưng bà Nguyệt bỗng bị LG Hải Phòng kiện ra tòa vì cho rằng bà Nguyệt vi phạm hợp đồng và yêu cầu bà phải chịu lãi do chậm thanh toán. Quá bất ngờ trước tình huống này, bà Nguyệt có đơn phản tố, yêu cầu giám định sản phẩm.

TAND tỉnh Cà Mau mở phiên tòa xét xử sơ thẩm. Cả hai lần bà Nguyệt đều bị thua kiện. Lên TAND Tối cao tại TP.HCM, lần thứ nhất tòa tuyên hủy bản án sơ thẩm; lần thứ hai tuyên bà Nguyệt thắng kiện nhưng sau LG Hải Phòng lại có đơn yêu cầu xem xét theo thủ tục giám đốc thẩm và đơn được chấp nhận. Theo kết quả giám định của Trung tâm Kỹ thuật sua dieu hoa Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng 3, trong số 19 bộ máy điều hòa mà LG Hải Phòng đã bán cho bà Nguyệt, có 12 bộ cấu hình của bộ thiết bị và 1 tờ khai hải quan không phù hợp. Các thiết bị được giám định chủ yếu được sản xuất vào tháng 9, tháng 10/2004 và tháng 1/2005; còn các hồ sơ nhập khẩu gồm 5 tờ khai hải quan hàng hóa nhập khẩu (trong đó có 4 tờ khai hải quan hàng hóa nhập khẩu được lập vào tháng 11/2004 và một tờ khai được lập tháng 7/2004). Vì vậy, chỉ có 4 tờ khai hải quan phù hợp với các thiết bị được sản xuất trong 2 tháng 9 và 10/2004.

Phía bà Nguyệt cho biết công ty tham gia lắp đặt cũng có sai sót. Không chỉ có vậy, phía LG Hải Phòng còn nhiều vi phạm trong hợp đồng mua bán hàng hóa… Đã vậy, theo người bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho bà Nguyệt, Công ty LG lẩn tránh việc thực hiện nghĩa vụ bằng cách đẩy trách nhiệm cho nhà sản xuất, chuyển từ lỗi cung cấp hàng hóa sang bảo hành hàng hóa.

Kết thúc phiên xét xử sơ thẩm sáng 21/2, HĐXX cho rằng hợp đồng giữa hai bên đã ký là vô hiệu, tuyên buộc Công ty LG Hải Phòng phải tháo dỡ toàn bộ thiết bị không đảm bảo chất lượng tại khách sạn Ánh Nguyệt, hoàn trả cho bà Nguyệt tiền ứng trước…

Thông tin chi tiết vui lòng liên hệ:

Điện Lạnh Bách Khoa

Hotline

Địa chỉ:  

Website: